Quân đội Anh tức giận vì thông tin trong hồi ký sắp ra mắt của hoàng tử Harry

Đăng ngày: 07/01/2023

\"\"
\"\"
Bản dịch tiếng Tây Ban Nha của tập hồi ký của Hoàng tử Anh Harry, do sơ suất, đã được bày bán trong vài tiếng đồng hồ tại Madrid (Tây Ban Nha) ngày 05/01/2023. AP

Thùy Dương

Cuốn hồi ký của hoàng tử Anh Harry sẽ chính thức được phát hành vào thứ Ba 10/01/2023. Thế nhưng, cuốn sách được bán ở Tây Ban Nha sớm hơn 5 ngày, do đó có một số chi tiết đã được tiết lộ. Một trong những thông tin thu hút sự chú ý là việc hoàng tử Anh đã tiêu diệt 25 người khi thực hiện các nhiệm vụ ở Afghanistan. Thông tin nói trên đã khiến quân đội Anh tức giận.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin hôm 06/01 gửi về bài tường trình :

« Là một phi công lái trực thăng của Lực lượng Không Quân Hoàng Gia Anh trong vòng 10 năm, hoàng tử Harry viết : « Bạn không thể giết người nếu bạn coi họ là người, họ giống như những quân cờ bị hất khỏi bàn cờ ». Harry giải thích rằng đó là một lối suy nghĩ đã ngấm vào người anh khi ở trong quân đội. Hiện giờ chưa có phản ứng chính thức nào được đưa ra, nhưng một số cựu chiến binh đã thể hiện sự không đồng tình về hình ảnh mà Harry tạo ra về những người lính.

Đại tá Richard Kemp, từng chỉ huy một chiến dịch tại Afghanistan nói : « Nếu công chúng tin vào điều đó, hoặc nếu một số người tin như vậy, danh tiếng của quân đội Anh sẽ bị hoen ố một cách bất công. Những mô tả trong cuốn sách là không chính xác, mà phải ngược lại mới đúng ! Đó là những người đã muốn giết hại binh lính Anh và biết rằng đã có hơn 25 người bị tiêu diệt. Thế nhưng, những điều đó lại khơi dậy sự chú ý. Đặc biệt, liên quan đến bình luận của hoàng tử Harry về việc chúng tôi không coi kẻ thù là con người, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khiến một số người muốn tấn công vào những người đại diện cho nước Anh trên khắp thế giới ».

Một phát ngôn viên của Taliban đã đòi hoàng tử Harry phải trả lời trước một tòa án quốc tế về cái chết của 25 người nói trên ».

Sự chỉ trích nặng nề của truyền thông Anh

Theo AFP, sau khi một số chi tiết bất ngờ về mối quan hệ với các thành viên gia đình mà Harry mô tả trong cuốn hồi ký bị tiết lộ, hoàng tử Harry đang bị truyền thông chỉ trích là muốn hủy hoại hoàng gia Anh.

The Sun ví von hoàng tử Harry đã « ném gia đình xuống gầm xe bus để lấy hàng triệu đô la » và nhận định « không gì có thể thanh minh cho con đường hủy diệt và báo thù » mà hoàng tử Harry đã chọn. Còn Daily Mail gọi hồi ký của Harry là cuốn sách « đáng kinh tởm », trong đó hoàng tử đã chọn cách « phun nọc độc càng nhiều càng tốt ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment